วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หวัดมรณะ ที่ทางการมองข้าม 2

เอาละครับ กลับมาคุยกันเรื่องหวัดอีกแล้วครับ ช่วงนี้ AF ก็เริ่มเข้าบ้านแล้วนะครับ เรามาดูกันดีกว่าว่า จะมีแหล่งใด เป็นที่แพร่ระบาดได้อีกครับ
1. แหล่งบันเทิง ผับ บาร์ ที่มักปิดทึบ เพื่อเก็บเสียง ยังจำได้นะครับ นั่นแหละครับ ซานติก้าผับที่ ทองหล่อ ไงครับ นอกจากเรื่องของเพลิงไหม้ แล้วยังเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคต่างๆ ได้อย่างดี ห้องน้ำ โต๊ะ เก้าอี้ ภาชนะ คนครัว คนเซิฟ
2. โรงภาพยนต์ ครับ เก้าอี้ พรม ห้องน้ำ เครื่องปรับอากาศ มีการเปิดระบายอากาศ และทำความสะอาดกันบ่อยแค่ใหน ควรทำทุกรอบนะครับ ผมอยากเห็นโรงหนัง ระดับ 5 ดาว ที่ดังๆ ทำเป็นตัวอย่าง ครับ
3. คอนเสิรต์ นี่ไงครับ ที่ผมเริ่มทักตอนต้น เรื่อง AF ไงครับ รวมไปถึง โรงละคร ต่างๆ ผู้ประกอบการ กรุณารับผิดชอบ ต่อผู้บริโภคด้วยนะครับ
4.ทหารเกณฑ์ รด. ที่ชอบเน้น ความสามัคคี อันนี้ไม่ผิดนะครับ แต่บางอย่างควรงด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดนะครับ ตอนผมฝึก รด. ครูฝึกให้อมฮอล์ 1 เม็ด เวียนทั้งหมู่ จนกว่าจะหมด สาระพัดโรคนะครับ ครูฝึกครับ ในส่วนของทหารเกณฑ์ โรงนอน โรงครัว มีการป้องกันอย่างไรบ้างครับ ช่วงหลังๆนี่ หทารเกณฑ์ ก็ได้ขึ้นหน้า 1 กะเขาเหมือนกันนะครับ ขนาดว่าฝึกกันจนร่างกายแข็งแกร่งปึกๆ เลยนะนี่
5.เรือนจำครับ กรุณาวางเกณฑ์ การป้องกันใน เรือนจำให้ดีนะครับ ความแออัด และ สุขอนามัย ต้อง แก้ไขนะครับ มันแพร่สู่ภายนอกได้ โดยผ่านญาติที่เข้าไปเยี่ยมครับ
วันนี้ เอาไปอีก 5 แหล่งเสี่ยงนะครับ ผมได้ฟังคนที่รู้จัก บอกว่าเป็นไข้สุง ปวดหัว ไปโรงพยาบาล เอกชน ตรวจ เพราะกลัวจะเป็นหวัด อินเทรนด์ ปรากฎว่าค่าตรวจและยา เข้าไป สามพันกว่าบาท ถ้าแพงขนาดนี้ และทางการไม่ออกมาคุม ผมว่ามันจะยิ่งแพร่ระบาดหนักขึ้น เพราะคนกลัวเสียตังค์ ยอมเสี่ยงดีกว่า และในขนาดที่ตัดสินใจว่ายอมเสี่ยงดีกว่า ก็ตัดสินใจด้วยว่า ไม่ใส่ผ้าปิดจมูก ขณะเดินทางไปในที่ต่างๆ เพราะ ไม่สะดวก อาย ไม่คุ้นเคย ลำคาญ นี่ไงครับ พาหะ นำโรค ตัวจริง เลยครับ
ผมอยากเห็น หน่วยงาน ขนส่งมวลชน ประกาศเตือน ผุ้ใช้บริการทุกวัน ทั้งวัน ไม่ใช่ ทำป้ายเล็กๆไปวางไว้ เพื่อนผมบอกว่า บ้าหรือเปล่า คนจะแตกตื่น ผมว่าเวลานี้ ถ้ากลัวคนแตกตื่น โรคก็ยิ่งระบาดครับ ควรประกาศ เรื่อยๆครับ เพื่อปรามพวกที่เป็นหวัด มีไข้ ไอ จาม ไม่ยอม ปิดผ้า จะได้เกรง กลัวจะถูกสังคม มองด้วยความรังเกียจ จะได้หามาใส่ซะ
เอาไว้พรุ่งนี้ มาคุยกันต่อครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น